Trang bị thiết bị kiểm định phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP

Theo nghị định 116/2017/NĐ-CP về “sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng cho ô tô” yêu cầu doanh nghiệp làm dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô phải đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng, trang thiết bị, dụng cụ, nhân lực, hệ thống quản lý chất lượng đối với cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô tương ứng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11794 Tiêu chuẩn cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và các phương tiện tương tự.

Về trang thiết bị, dụng cụ tối thiểu thì đa phần các garage hoặc hãng đều có đầy đủ. Nhưng để đầy đủ theo TCVN 11794 thì bắt buộc phải trang bị thêm những thiết bị sau:
– Thiết bị làm sạch động cơ
– Thiết bị đo độ chụm bánh xe dẫn hướng hay còn được biết với tên Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe
– Thiết bị kiểm tra trượt ngang
– Thiết bị kiểm tra lực phanh
– Thiết bị kiểm tra đèn pha (đèn chiếu sáng phía trước)
– Thiết bị kiểm tra khí xả ô tô (xăng hoặc diesel)

1. Thiết bị làm sạch động cơ:

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy làm sạch động cơ, nhưng để đủ tiêu chuẩn theo Cục đăng kiểm thì loại thiết bị hãng Flexfuel của Pháp và Kouritsu của China đã đạt theo yêu cầu.
Công dụng thiết bị làm sạch động cơ:
– Xe đã được làm sạch đường hút khí, su-páp và buồng đốt.
– Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải gần như không còn khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt giảm ô nhiễm môi trường, tăng công suất máy
– Khôi phục công suất động cơ, tăng độ bốc của máy
– Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì xe, giật cục, chạy không đều.
– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.
– Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.
– Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt hay còn gọi “tiếng gõ các-bon”.
– Không có tác dụng phụ: như mài mòn và ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch2.Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe (Thiết bị đo độ chụm bánh xe dẫn hướng)

Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe 3D thường được ưu chuộng hơn so với bộ chỉnh góc đặt bánh xe bằng cơ (dùng thước thủy). Bời vì độ chính xác cao, thao tác chuyên nghiệp, nhược điểm giá thành cao, phải thi công làm móng cầu nâng.
– Tìm hiểu góc đặt bánh xe – Góc Camber
– Tìm hiểu các góc đặt bánh xe – Góc Caster

3.Thiết bị kiểm tra trượt ngang:

Thiết bị sẽ ghi nhận lại giá trị trượt ngang của xe khi cho xe đi qua bệ kiểm tra và hiển thị giá trị đó lên trên màn hiển thị. Giá trị đo sẽ được hiển thị trên màn hình trong khoảng thời gian xấp xỉ 4 giây với đơn vị đo m/ km. Giá trị độ chụm âm (chụm ngoài) hay dương (chụm trong) thể hiện dịch chuyển của tấm trượt thay đổi sang hai bên. Nếu xe chạy đúng theo hướng chuyển động thẳng và không bị tác động của ngoại lực thì giá trị hiển thị là “00”
Hiện tại đang có những model:

– Thiết bị kiểm tra trượt ngang Carleo SL-300
– Thiết bị kiểm tra trượt ngang Carleo SL-500
– Thiết bị kiểm tra trượt ngang Carleo SL-500-15

4.Thiết bị kiểm tra lực phanh:

Là thiết bị dùng để kiểm tra lực phanh trước khi xuất xưởng, sẽ được Cục đăng kiểm dán tem. Đối với dòng xe du lịch thì cần thiết bị kiểm tra lực phanh Carleo SL-380 thông số như sau:
– Công suất 3Tấn/trục
– Lực phanh 200Kg-1.000kg/bánh xe
– Hiển thị số điện tử
– Có bộ nâng xe bằng khí nén cho xe ra vào thiết bị dễ dàng và bảo vệ thiết bị
– Lắp bảo vệ quả lô cho phép xe đi qua
– Cân chỉnh đinh kỳ theo tiêu chuẩn đăng kiểm
– Đảm bảo tiêu chuẩn đăng kiểm Việt nam
– Áp lực khí nén 6-8Bar
– Điện áp 380V/50Hz

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *